วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Case2 : FedEx ^0^

Building an E-Business at FedEx Corporation


1.       Identify the networks cited in this case.
ด้วย
สภาพเศรษฐกิจและการแข่งขันทางธุกิจที่เพิ่มสูงขึ้น จึงทำให้ผู้ประกอบการต่างปรับตัวกันยกใหญ่ ทั้งในด้านต้นทุน และการบริการให้ตรงความต้องการของลูกค้า ดังเช่น FedEx ที่เดิมเป็น shipping company ธรรมดา ก็กลายมาเป็น e-business logistics enterprise เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่อยากได้รับสินค้าตรงเวลา สามารถตรวจสอบได้ ดังนั้น FedEx จึงได้นำระบบ FedEx Direct Link ซึ่งถือเป็น Global Information System IOS เข้ามาช่วยในการดำเนินงานและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานระหว่างบริษัทต่างๆ ที่อยู่กันคนละประเทศเข้าไว้ด้วยกัน โดยระบบนี้ประกอบด้วยเครือข่าย 4 ประเภท ได้แก่

        I.            Internet เป็นเครือข่ายขนาดใหญ่ระดับโลกที่ช่วยทำให้เครือข่ายขนาดเล็กสามารถเชื่อมต่อกันได้ ดังนั้นสำหรับ FedEx เองซึ่งใช้ Web-based มาเป็นส่วนหนึ่งของ E-shipping จึงทำให้ลูกค้าสามารถทราบสถานะการทำงาน การขนส่งสินค้าของ FedEx ได้ทุกขั้นตอน นอกจากนี้ยังใช้ E-commerce เพื่อเข้าไปอยู่ใน supply chain ของลูกค้าซึ่งนี่คือจุดเด่นที่ต่างจาก shipping company ธรรมดาทั่วไป
  1. Virtual Private Network (VPN) ช่วยเชื่อมโยงระบบเครือข่ายภายในองค์กรกับเครือข่ายภายนอกองค์กร ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการติดต่อสื่อสาร รับส่งข้อมูลระหว่างกัน โดยมีความปลอดภัยมากกว่าการเชื่อมโยงด้วย internet
  2. Leased-line เป็นการเช่าวงจรสื่อสารความเร็วสูงที่เชื่อมโยงการรับส่งข้อมูลต่างๆ โดยการเชื่อมสัญญาณจะเป็นลักษณะจุดต่อจุดด้วยการใช้โครงข่ายใยแก้วนำแสงดิจิตอล  
  3. Value Added Network (VAN) เป็นเครือข่ายส่วนบุคคลซึ่งให้บริการมากกว่าการติดต่อสื่อสารปกติ มีวามเร็ว และมีความปลอดภัยเหนือกว่าเครือข่ายสาธารณะจึงทำให้การแลกเปลี่ยนข้อมูลไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตัวอย่างเช่นการโอนถ่ายข้อมูล (EDI: Electronic Data Interchange), E-mail ซึ่งมีปลอดภัยมากกว่าปกติ เป็นต้น
2.    How does IT improve the performance of FedEx?
  • IT ช่วยทำให้กระบวนการทำงานของ FedEx เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ดังจะเห็นได้จากการจัดการข้อมูลเป็นระเบียบ ถูกต้องและเข้าถึงได้สะดวกมากยิ่งขึ้น การลดต้นทุน และมีความรวดเร็วในการทำงานเพิ่มมากขึ้น ซึ่งตรงกับความต้องการของลูกค้า
  • IT ช่วยลด Human error เพิ่มความรวดเร็วและความถูกต้องให้กับกระบวนการจัดส่งสินค้าสู่มือลูกค้า
  • IT ช่วยทำให้ FedEx มีความสามารถในการแข่งขันเพิ่มมากขึ้น จากเดิมเป็น shipping company ธรรมดา ก็กลายมาเป็น e-business logistics enterprise ทำให้การบริการของ FedEx ครบวงจรมากขึ้น ซึ่งถือเป็น core competency และส่งผลให้รายได้และกำไรที่เพิ่มมากขึ้น


3.    In what ways are personalization and customization provided?
        เนื่องจาก FedEx มีการนำ IT เข้ามาใช้แถบทุกกระบวนการทำงาน ตั้แงแต่เริ่มสั่งสินค้า ผ่านกระบวนการที่มีความ
ถูกต้องอย่างยิ่ง และใช้ IT จนสินค้าถึงมือลูกค้า ดังจะเห็นได้จากการที่ FedEx ให้บริการ E-shipping จึงทำให้ลูกค้าสามารถทราบสถานะการทำงาน การขนส่งสินค้าของ FedEx ได้ทุกขั้นตอนอย่างเป็นส่วนตัว จึงทำให้เห็นได้ว่านี่คือตัวตัวอย่างแท้จริงที่ลูกค้าสามารถสัมผัสได้ และผลจากการนำ IT ดังกล่าวมาใช้จึงสนับสนุนความคิดที่ว่า FedEx มุ่งตอบสนองความต้องการลูกค้าอย่างเต็มเปี่ยม ( customization) เพราะจากที่เห็นคือลูกค้าจะสามารถเลือกในสิ่งที่ตรงความต้องการของตัวเอง โดยลูกค้าสามารถเลือก Function ต่างๆ ได้ ตั้งแต่กระบวนการสั่งสินค้า การขนส่ง และการนำระบบของ FedEx เข้าไปอยู่ในระบบการทำงานภายในบริษัทลูกค้า เป็นต้น

4.    What are the benefits to the customers?
-       การจัดส่งสินค้าถึงมือลูกค้าเร็วขึ้นกว่าสมัยก่อน
-          ต้นทุนถูกลง
-          สินค้าที่ได้รับมีความถูกต้อง
-          ลูกค้าของ FedEx จะได้รับบริการที่เชื่อถือได้ เพราะ E-shipping ทำให้ลูกค้าสามารถทราบสถานะการทำงาน การขนส่งสินค้าของ FedEx ได้ทุกขั้นตอนผ่าน web
-          สะดวกมากขึ้น เช่นกรณีที่ใช้ E-commerce เข้าไปอยู่ใน supply chain ของลูกค้า ซึ่งทำให้การสื่อสารระหว่าง supplier และ customer เร็วสะดวก ประหนัดต้นทุน ลด order cycle ทำให้ลูกค้าของ FedEx มีรายได้ และ กำไรที่สูงขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น