วันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

WEEK 1 : First step with IT

                    ด้วยเพราะเทคโนโลยี เพิ่งจะได้รับความนิยมมาไม่ถึง 20 ปี แต่ด้วยเพราะประโยชน์ของเทคโนโลยี ที่ทำให้มนุษย์ได้รับความสะดวกสบายขึ้นมาก ดังนั้นเทคโนโลยีจึงได้รับความนิยม และกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันไปเสียแล้ว เช่นเดียวกันกับ Information Technology ที่สามารถตอบสนองความต้องการของคนเราได้มากขึ้น เช่นเทคโนโลยีทำให้มีการติดต่อสื่อสารกันได้สะดวก การเดินทางเชื่อมโยงถึงกันทำให้ประชากรในโลกติดต่อรับฟังข่าวสารกันได้ตลอดเวลา ดังจะเห็นตัวอย่างได้จาก facebook twitter BlackBerry และ I-phone เป็นต้น หรือเทคโนโลยีทำให้ระบบการจัดการคลังสินค้ามีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้ไม่ต้องมีสินค้าคงค้าอยู่มากเกินหรือน้อยเกินไป หรือแม้แต่กระทั้งช่วยสร้าง Business Model ใหม่ๆ ขึ้นมาก็ได้



                    อย่างไรก็ตาม แม้ว่า IT จะมีช่วยทำให้การทำงานของเราง่านขึ้น สะดวกขึ้น แต่ถ้ามองอีกแง่หนึ่งก็เท่ากับเราจะต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองอยู่เป็นประจำเพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี เพราะมันมักจะมาเร็วไปเร็วเช่นกัน และที่น่ากลัวที่สุดก็คือการที่มันจะมาแทนที่เรา แล้วทำให้เราตกงานนี่แหละ!!! ซึ่งก็มีตัวอย่างให้เห็นอยู่ไม่น้อยเช่น กรณีของ เทปซึ่งถูกแทนที่ด้วย CD DVDs จนทำให้ค่ายเทป ค่ายหนังต่างๆ ต้องปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงของการมาถึงซึ่ง Digital Economy นั่นเอง หรือแม้แต่สื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ก็กลายมาเป็น e-book e-magazine ดังทีเราเห็นกันอยู่ในปัจจุบัน
             
                   และถึงแม้ว่า IT จะสำคัญต่อมนุษย์มากแค่ไหน IT ก็ยังคงเป็นเพียงหน่วย Support ที่คอยหล่อเลี้ยงองค์กรให้เกิดความสะดวกสบายในการจัดเก็บ ในรวบรวม และประมวลผลหรือในการนำมาใช้ได้ทันเวลาตามที่ต้องการก็เท่านั้น เพราะหากองค์กร ไม่ได้มี business model ที่ดี ไม่ได้วางกลยุทธ์ไว้ ไม่ได้มีฝ่ายการตลาด การเงินและฝ่ายบัญชี ที่ดี การมีแค่ระบบ IT ที่แม้ว่าจะดีมากเพียงใด ก็คงไม่ช่วยให้ธุรกิจอยู่รอดได้

                   นอกจากนี้ยังมีประเด็นที่น่าสนใจอย่าง Green IT  และ IT cycle หรือ trend ต่างๆ ของ IT ซึ่งอาจารย์และเพื่อนๆจะมาเล่าให้พวกเราฟังในครั้งต่อๆไป ด้วยค่ะ
                   
                  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น