วันพุธที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

WEEK 11 : Business Intelligence (Cont'd) , Strategic Information System Planning

Business Intelligence (Cont'd)
Web mining
เป็นการ mining ผ่าน เว็บไซต์ทำให้สามารถติดตามพฤติกรรมของผู้ใช้งานในเว็บไซต์ต่างๆได้ ซึ่งช่วยทำให้วิเคราะห์ความต้องการหรือได้ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้ใช้งานได้ ซึ่งเราสามารถ track รูปแบบการใช้งานเหมือนการแกะรอยเท้าซึ่งในที่นี้เราเรียกว่า “Clickstream”
Ø  Web content mining : ดูจากระยะเวลาที่ผู้ใช้งานใช้
Ø  Web structure mining : ดูจากว่าผู้ใช้งานเข้าผ่านทาง URL หรือทาง Link โดยการที่ลูกค้ามักเข้าเว็บผ่านลิงค์อื่นๆ อาจทำให้บริษัททราบว่าลูกค้าจำ URL ของบริษัทไม่ได้ หรือไม่เกิด Brand Recognition
Ø  Web usage mining : ดูข้อมูลการใช้งานของ visitor ซึ่งเกิดจากการเก็บข้อมูลจำนวนลูกค้าที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บและทำ transaction ผ่านเว็บทำให้รู้พฤติกรรมการของลูกค้าได้
Strategic Infomation System Planning

การดำเนินการเพื่อไปสู่เป้าหมายโดยใช้ระบบสารสนเทศเป็นเครื่องมือผลักดันกลยุทธ์ มีหัวใจสำคัญอยู่ที่กระบวนการ ซึ่งกระบวนการการวางแผนนั้นมีหลายวิธี แต่ที่นิยมมี 3 วิธีได้แก่
1. Four-stage model of IS/IT planning

1.1       Strategic Planning กำหนดกลยุทธ์ โดยการหาความสัมพันธ์ระหว่างแผนกลยุทธ์ขององค์กรกับ IT
-          Set IS Mission
-          Access Environment ประเมินสิ่งที่มีอยู่ว่าดีเพียงพอหรือควรจะไม่นำไปใช้ต่อในอนาคต
-          Access Organizational Objectives Strategies ทบทวนแผนกลยุทธ์ขององค์กรว่าเหมาะสมกับสภาพปัจจุบันเพียงใด ใครเป็นคนรับผิดชอบหน้าที่นั้นๆ
-          Set IS Policies, Objectives, Strategies พิจารณาว่า IS อยู่ในส่วนใดบ้างเพื่อพิจารณาความสำคัญของ IS ที่ควรจะมีต่อไป

1.2    Organizational Information Requirements Analysis กำหนดระบบสารสนเทศที่ต้องใช้ในการดำเนินกลยุทธ์
-          Access Organization’s Information Requirements วิเคราะห์ความต้องการในสารสนเทศขององค์กรในปัจจุบัน ในอนาคต อาจทำโดยการสังเกต สัมภาษณ์ และการ Review เป็นต้น
-          Assemble Master Development Plan กำหนดระบบสารสนเทศทั้งหมดที่ต้องการ
1.3   Resource Allocation planning จัดสรรทรัพยากร
-          Develop Resource Requirements Plan ประเมินทรัพยากรที่ต้องใช้ในการสร้าง IS แล้วจะทราบถึงต้นทุนและกระแสเงินที่ต้องใช้
1.4       Project Planning
-          Evaluate Project and Develop Project Plans ประเมินความคุ้มค่า และลงรายละเอียดกำหนดเวลาออกมาเป็นแผนงานที่ชัดเจน


2.The Business Systems Planning (BSP)
                พัฒนาโดย IBM ซึ่งใช้ทั้งวิธี top-down และ bottom-up ในการวางแผน IS โดยเริ่มจากกำหนด Business process และ Data classes แล้วจะทำให้ทราบว่าควรจะมี information architecture อย่างไร แล้วองค์กรควรจะมี databases แบบไหน จำได้หา Application มารองรับ และนำไปสนับสนุนกลยุทธ์ขององค์กรได้ อย่างไรก็ตามข้อเสียของวิธีนี้คือใช้เวลามากต้องใช้ข้อมูลจำนวนมาก และสนใจกับปัจจุบันมากกว่าอนาคต

3. Critical Success Factors (CSF)
                เน้นเรื่องหลักๆ ที่ส่งผลต่อความสำเร็จหรือการอยู่รอดขององค์กร โดย
เริ่มจากการสัมภาษณ์ข้อมูลจากผู้บริหารระดับสูงในองค์กร โดยใช้ CSF ในการ 1) กำหนด Priority ของ IS 2) กำหนด database 3) กำหนด DSS ถึงแม้ว่าวิธีนี้จะดูเหมือนง่าย แต่ก็ขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้จัดทำ เริ่มตั้งแต่ผู้เข้าไปสัมภาษณ์ นอกจากนี้ผลการสัมภาษณ์รวมความเห็นส่วนตัวของผู้บริหารทำให้ไม่ได้ข้อมูลในฐานะผู้บริหารอย่างที่ต้องการ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น